Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Happy_new_year.swf De_thi_vao_lop_10Chuyen_Vinh_Phuc_201617HS2_NGHE.mp3 De_thi_HSG_tinh_2016_NGHE.mp3 De_thi_HSG_Anh_8_2016_NGHE.mp3 De_Khao_sat_GV_2015_NGHE.mp3 De_thi_HSG_Anh_7_2016_NGHE.mp3 De_thi_HSG_Anh_6_2016_NGHE.mp3 De_thi_GVDG_mon_Anh_cap_huyen_2015_NGHE.mp3 Anh_9_HSG_2015_NGHE_510.mp3 De_thi_vao_lop_10Chuyen_Vinh_Phuc_201516HS2NGHE.mp3 De_thi_HSG_Anh_9_2015NGHE_V2.mp3 De_thi_HSG_Anh_9_2015_NGHE_V1.mp3 De_thi_HSG_Anh_8_2015_NGHE.mp3 De_thi_HSG_Anh_7_2015_NGHE.mp3 De_thi_HSG_Anh_6_2015_NGHE.mp3 De_thi_HSG_Anh_8_nam_2014_NGHE.mp3 De_thi_HSG_Anh_7_nam_2014_NGHE.mp3 De_thi_HSG_Anh_6_nam_2014_NGHE.mp3 De_thi_HSG_mon_Anh_9_V2201314The_Olympic_Games.mp3 Mauchuvietbangchuhoadung.png

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    http://baomoi.com

    Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với Website Tiếng Anh của Bùi Mạnh Hùng

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Sinh 9- Hệ thống câu hỏi, bài tập về cơ sở vật chất và cơ chế di truyền ở cấp độ phân tử- Trần Thị Dung- THPT chuyên Vĩnh Phúc

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Tài liệu Hội thảo chuyên đề BD HSG cấp tỉnh 3.2014
    Người gửi: Bùi Mạnh Hùng (trang riêng)
    Ngày gửi: 00h:34' 03-08-2014
    Dung lượng: 255.0 KB
    Số lượt tải: 84
    Số lượt thích: 0 người
    SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH VĨNH PHÚC
    TRƯỜNG THPT CHUYÊN VĨNH PHÚC


    



    CHUYÊN ĐỀ
    “XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG HỆ THỐNG CÂU HỎI, BÀI TẬP
    ĐỂ DẠY HỌC NỘI DUNG CƠ SỞ VẬT CHẤT VÀ CƠ CHẾ DI TRUYỀN Ở CẤP ĐỘ PHÂN TỬ, SINH HỌC 9- THCS”





    Họ và tên: Trần Thị Dung
    Chức vụ: Giáo viên Sinh học
    Đơn vị công tác: Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc







    Năm học: 2013 - 2014


    I. CƠ SỞ XÂY DỰNG CHUYÊN ĐỀ
    1.1. Cơ sở lý luận
    * Xuất phát từ yêu cầu về đổi mới phương pháp dạy học
    Giáo dục phải đặt trọng tâm vào việc khơi dậy sự say mê học tập, kích thích sự tò mò và sáng tạo của học sinh để các em có khả năng kiến tạo kiến thức từ những gì nhà trường mang đến cho các em. Giáo dục hiện nay đang chuyển hướng từ dạy học truyền thống – đặt trọng tâm vào việc truyền thụ các tri thức khoa học cho người học thông qua giáo viên, sang một nền giáo dục tiên tiến – giúp cho người học nhận ra được những năng lực trí tuệ của mình để đi tìm tiếp lời giải cho những vấn đề chưa hẳn hoàn toàn đã biết theo con đường phù hợp nhất với năng lực trí tuệ của cá nhân.
    * Xuất phát từ vai trò của câu hỏi, bài tập trong dạy học Sinh học 9
    Xây dựng và sử dụng hệ thống các câu hỏi đòi hỏi hệ thống năng lực tư duy, khái quát của học sinh có tác dụng rất tốt trong việc phát triển toàn diện các kĩ năng về tư duy, phân tích, tổng hợp, khái quát hóa và các kĩ năng làm việc nhóm. Đặc biệt hiệu quả trong việc bồi dưỡng học sinh giỏi.
    * Xuất phát từ đặc điểm nội dung phần Cơ sở vật chất và cơ chế di truyền ở cấp độ phân tử bao gồm cấu trúc, các hoạt động liên quan đến ADN, ARN, protein và các biến đổi của ADN. Đây là những nội dung tương đối phức tạp, đòi hỏi khả năng tư duy, làm việc tích cực của học sinh tuy nhiên trong quá trình học tập học sinh còn thụ động trong việc tiếp thu kiến thức.
    Muốn phát triển năng lực sáng tạo, khả năng tư duy của học sinh, việc dạy học phải chuyển từ việc ghi nhớ nội dung kiến thức sang việc tự thực hiện các quá trình học tập nhằm kiến tạo tri thức khoa học thông qua quan sát, phân tích, tổng hợp, khái quát hóa, hình thành giả thuyết, đánh giá…
    1.2. Cơ sở thực tiễn
    * Xuất phát từ thực trạng dạy học Sinh học hiện nay ở các trường THCS
    - Giáo viên chủ yếu dạy học theo kiểu truyền thống: truyền thụ kiến thức cho học sinh theo một chiều và ít sử dụng các câu hỏi yêu cầu cao về tư duy hoặc xây dựng một hệ thống các câu hỏi, bài tập về một chủ đề học tập theo một logic.
    - Học sinh chưa tích cực tự đọc tài liệu, tự nghiên cứu và tư duy sáng tạo trong quá trình dạy học. Đặc biệt, học sinh thi HSG Sinh học thường bị đánh giá là kém thông minh hơn các học sinh thi HSG Toán, Vật lý, Hóa học vì vậy khả năng độc lập và sức “ì” của các em cũng lớn hơn.
    Xuất phát từ những lý do trên, chúng tôi lựa chọn và xây dựng chuyên đề “Xây dựng và sử dụng hệ thống câu hỏi, bài tập để dạy học nội dung cơ sở vật chất và cơ chế di truyền ở mức độ phân tử, Sinh học 9 - THCS”
    II. NỘI DUNG CHUYÊN ĐỀ
    2.1. Tổng quan về câu hỏi, bài tập
    2.1.1. Khái niệm câu hỏi, bài tập
    2.1.1.1. Khái niệm câu hỏi
    Câu hỏi là một mệnh đề trong đó chứa đựng cái đã biết và cái cần tìm. Câu hỏi thường có 2 vế, một vế chứa động từ nghi vấn và một vế chứa nội dung cần trả lời.
    2.1.1.2. Khái niệm bài tập
    Theo từ điển Tiếng Việt do Hoàng Phê chủ biên năm 2000 thì bài tập là bài giao cho học sinh làm để vận dụng những điều đã học được.
    Theo các nhà lý luận học Liên Xô cũ thì bài tập đó là một dạng bài làm gồm những bài toán, những câu hỏi hay đồng thời cả bài toán và câu hỏi mà khi hoàn thành chúng, học sinh lĩnh hội được một tri thức hay một kĩ năng nhất định hoặc hoàn thiện chúng.
    Về thành phần cấu tạo, bài tập có điểm giống câu hỏi là chứa đựng điều đã biết và điều cần tìm, điều cần tìm là điều dựa vào điều đã biết, điều cần tìm và điều đã biết quan hê chặt chẽ
     
    Gửi ý kiến