Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Happy_new_year.swf De_thi_vao_lop_10Chuyen_Vinh_Phuc_201617HS2_NGHE.mp3 De_thi_HSG_tinh_2016_NGHE.mp3 De_thi_HSG_Anh_8_2016_NGHE.mp3 De_Khao_sat_GV_2015_NGHE.mp3 De_thi_HSG_Anh_7_2016_NGHE.mp3 De_thi_HSG_Anh_6_2016_NGHE.mp3 De_thi_GVDG_mon_Anh_cap_huyen_2015_NGHE.mp3 Anh_9_HSG_2015_NGHE_510.mp3 De_thi_vao_lop_10Chuyen_Vinh_Phuc_201516HS2NGHE.mp3 De_thi_HSG_Anh_9_2015NGHE_V2.mp3 De_thi_HSG_Anh_9_2015_NGHE_V1.mp3 De_thi_HSG_Anh_8_2015_NGHE.mp3 De_thi_HSG_Anh_7_2015_NGHE.mp3 De_thi_HSG_Anh_6_2015_NGHE.mp3 De_thi_HSG_Anh_8_nam_2014_NGHE.mp3 De_thi_HSG_Anh_7_nam_2014_NGHE.mp3 De_thi_HSG_Anh_6_nam_2014_NGHE.mp3 De_thi_HSG_mon_Anh_9_V2201314The_Olympic_Games.mp3 Mauchuvietbangchuhoadung.png

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 1 thành viên
  • Phan Thị Nở
  • http://baomoi.com

    Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với Website Tiếng Anh của Bùi Mạnh Hùng

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Chuyên đề BDHSG môn Lý 9- Phương pháp giải toán mạch cầu (Thủy-HĐạo)

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    Nguồn: PGD&ĐT Tam Dương
    Người gửi: Bùi Mạnh Hùng (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:18' 18-08-2013
    Dung lượng: 611.0 KB
    Số lượt tải: 1721
    Số lượt thích: 0 người

    PHẦN I: MỞ ĐẦU

    I. LÝ DO CHỌN CHUYÊN ĐỀ
    Việc phân loại và xây dựng phương pháp giải bài tập vật lý bao giờ cũng là vấn đề khó khăn đối với tất cả những giáo viên dạy môn Vật lý. Song đây là công việc nhất thiết phải làm thì mới mang lại hiệu quả cao trong quá trình dạy học.
    Bài tập về mạch cầu là nột nội dung rất rộng và khó. Bởi lý do các phương pháp để giải loại bài tập này đòi hỏi phải vận dụng một lượng kiến thức tổng hợp và nâng cao. Đối với học sinh thì việc nắm được những bài tập như vậy là rất khó khăn. Tôi nghĩ rằng để học sinh có thể hiểu một cách sâu sắc và hệ thống từng loại bài tập thì nhất thiết trong quá trình giảng dạy giáo viên phải phân loại các dạng bài tập và xây dựng các phương pháp giải cụ thể cho từng loại bài. Đặc biệt đối với các bài tập về mạch cầu, đây không chỉ là nội dung quan trọng trong chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 9 mà các bài tập này sẽ được tiếp tục nghiên cứu trong chương trình Vật lý 11 và 12. Do đó đây chính là nề tảng vững chắc để các em có thể học tốt môn vật lý ở các lớp trên.
    Chuyên đề này sẽ không chỉ giúp học sinh có một hệ thống phương pháp giải bài tập mà quan trọng hơn là các em nắm được bản chất vật lý và các mối quan hệ của các đại lượng vật lý
    ( U,I,R) trong mạch cầu điện trở.
    II. PHẠM VI VÀ MỤC ĐÍCH CỦA CHUYÊN ĐỀ
    1. Phạm vi của chuyên đề.
    - Nghiên cứu về lý thuyết mạch cầu , phân loại mạch cầu, các phương pháp giải bài toán mạch cầu điện trở , những bài tập về mạch cầu điện trở.
    - Áp dụng cho học sinh khá giỏi lớp 9 THCS.
    2. Mục đích của chuyên đề.
    - Trao đổi với giáo viên và học sinh về phương pháp giải bài toán mạch cầu.
    - Giúp học sinh hiểu và nắm được các phương pháp giải toán mạch cầu và giải được các bài toán mạch cầu trong chương trình vật lý THCS.
    - Cung cấp tài liệu cho giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 9 để tích lũy thêm kinh nghiêm, kiến thức bỗi dưỡng học sinh
    - Cung cấp tài liệu cho học sinh lớp 9 để học sinh tham khảo, tự học và giải các bài tập về mạch cầu điện trở.






    PHẦN II: NỘI DUNG
    I. KHÁI QUÁT VỀ MẠCH CẦU ĐIỆN TRỞ.
    - Mạch cầu là mạch dùng phổ biến trong các phép đo chính xác ở phòng thí nghiệm điện.
    - Mạch cầu được vẽ như (H - 0.a) và (H - 0.b)





    - Các điện trở R1, R2, R3, R4 gọi là các cạnh của mạch cầu điện trở, R5 có vai trò khác biệt gọi là đường chéo của mạch cầu (người ta không tính thêm đường chéo nối giữa A – B. Vì nếu có thì ta coi đường chéo đó mắc song song với mạch cầu).
    - Mạch cầu có thể phân thành 2 loại: Mạch cầu cân bằng và mạch cầu không cân bằng.
    1. Mạch cầu cân bằng :
    - Nếu mạch cầu điện trở có dòng I5 = 0 và U5 = 0 thì bốn điện trở nhánh của mạch cầu lập thành tỷ lệ thức: (n là hằng số) ( * ) (Với bất kỳ giá trị nào của R5.).
    Khi đó nếu biết ba trong bốn điện trở nhánh ta sẽ xác định được điện trở còn lại.
    Biểu thức (*) là điều kiện cân bằng của mạch cầu
    - Ngược lại: Nếu các điện trở nhánh của mạch cầu lập thành tỷ lệ thức trên, ta có mạch cầu cân bằng và do đó I5 = 0 và U5 = 0
    Khi mạch cầu cân bằng thì điện trở tương đương của mạch luôn được xác định và không phụ thuộc vào giá trị của điện trở R5 . Đồng thời các đại lượng hiệu điện thế và cường độ dòng điện không phụ thuộc vào điện trở R5. Lúc đó có thể coi mạch điện không có điện trở R5 và bài toán được giải bình thường theo định luật Ôm.
    2. Mạch cầu không cân bằng: được phân làm 2 loại:
    - Loại mạch cầu có một trong 5 điện trở bằng không ( mạch cầu khuyết) (ví dụ một trong 5 điện trở đó bị nối tắt, hoặc thay vào đó là một ampe kế có điện trở bằng không ) . Khi gặp loại bài tập này ta có thể chuyển mạch về dạng quen thuộc, rồi áp dụng định luật ôm để giải.
    - Loại mạch cầu tổng quát không cân bằng có đủ cả 5 điện trở, thì không thể giải được nếu ta chỉ áp dụng định luật Ôm, loại bài tập này được giải bằng phương pháp đặc biệt ( Trình bày ở mục II.2
    No_avatar

    hay cam on ban. Minh day toan nhung phai day doi tuyen li nen phan nay vat va qua.Tìm mãi mới thấy cách giải mạch cầu. Bạn có đề thi HSG lí nao hay không cho minh xin it . Gui cho minh xin vao hòm thu Hailaphu85@gmail.com Xin Cam ơn trước

    No_avatar

    thầyơi đề và keycuar các bài nghe này lấy ở đâu ạ

     
    Gửi ý kiến